Vào đầu những năm 2000, eBay – thế lực đang thống trị Thương mại điện tử thế giới, quyết định tiến sâu vào thị trường Trung Hoa đại lục – Thị trường tiềm năng và đông dân nhất thế giới.
Với ý định mua lại 33% cổ phần của công ty EachNet tại Trung Quốc của Ebay, Jack Ma – nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, ngay lập tức nhận ra rằng “gã khổng lồ” kia không sớm thì muộn cũng trở thành một đối thủ lớn của Alibaba. Nhận định trên được đánh giá có phần “điên khùng” khi thời điểm đó, 2 sàn giao dịch tập trung vào 2 mảng hoàn toàn khác nhau, eBay tập trung vào kết nối C2C (Khách hàng với Khách hàng), trong khi Alibaba lại thuần kết nối B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp).
Khi đó, một dự án “tuyệt mật” được chính Jack Ma khởi xướng, ông đích thân lựa chọn 6 nhân viên giỏi nhất tại Alibaba và buộc họ phải giữ kín bí mật với tất cả mọi người, kể cả người thân xung quanh, dù cho đó là vợ chồng hay cha mẹ. Dự án tuyệt mật đến mức, ở thời điểm đó, nhiều nhân viên trong công ty còn không biết trang web này chính là của Alibaba.
Trích phim tài liệu “Cá sấu sông Dương Tử”: “Tôi đã gọi sáu người vào phòng làm việc của mình, hé mở dự định của dự án mới bí mật này của Alibaba, nếu chấp thuận dự án này, họ ngay lập tức sẽ phải thôi việc tại Alibaba và chuyển tới nơi làm mới. Họ không được phép đề cập dự án này với bất kỳ người thân hay bạn bè nào, đặc biệt là không được cho bất kì đồng nghiệp Alibaba nào biết họ chuyển tới đâu và đang làm gì.”
Sàn giao dịch Taobao
Sàn giao dịch Taobao được Alibaba vận hành vào tháng 5 năm 2003 sau khi eBay thâu tóm Eachnet – đơn vị chuyên tổ chức đấu giá online dẫn đầu Trung Quốc vào thời điểm đó, với giá 180 triệu đô la Mỹ và trở nên một ông lớn của thị trường Thương mại điện tử dùng ở Trung Quốc. Để đối phó với sự bành trướng của eBay, Taobao hỗ trợ khả năng kê miễn phí cho các chủ gian hàng cũng như nhiều tiện ích được thiết kế để đám ứng đòi hỏi của người tiêu dùng bản địa như nhắn tin tương tác trực tiếp trên web và công cụ thanh toán chứng thực Alipay. Hệ quả là, Taobao đã trở thành doanh nghiệp Thương mại điện tử đi đầu ở thị trường Trung Quốc Đại lục chỉ trong vòng hai năm. Thị phần của Taobao tăng vọt từ 8% lên tới 59% chỉ trong giai đoạn từ năm 2003 tới năm 2005, trong khi eBay China lại tuột dốc từ 79% xuống còn 36%. Năm 2006, eBay đóng cửa website dành cho thị trường Trung Quốc.
Tháng 4 năm 2008, Taobao giới thiệu nền tảng mới mang tên Taobao Mall. Taobao Mall là trang web chuyên cung cấp các mặt hàng thương hiệu chất lượng tốt cho khách hàng. Tháng 11 năm 2010, Taobao Mall vận hành tên miền mới là Tmall.com, đẩy mạnh tiện ích hỗ trợ, đa dạng hóa các sản phẩm cung cấp và chính sách bảo vệ quyền lợi khách hàng chặt chẽ hơn; đồng thời đây mô hình của 1 loạt các thương hiệu “mall” hiện nay.
Tháng 10 năm 2013, Taobao trở thành website được ghé thăm nhiều thứ 8 tại Trung Quốc
Tháng 6 năm 2011, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và cựu Giám đốc điều hành Alibaba ra thông báo rằng Taobao sẽ được tách ra thành ba công ty riêng biệt: Taobao Marketplace (nền tảng C2C), Tmall.com (nền tảng B2C) và eTao (công cụ tìm kiếm mua sắm trực tuyến). Động thái này được mô tả rằng là cần thiết để Taobao “đáp ứng những nguy cơ cạnh tranh tăng cao trong 2 năm vừa qua khi mà bức tranh Internet và thương mại điện tử đã có những bước thay đổi chóng mặt.
Từ năm 2012, thẻ tín dụng quốc tế Visa và Master Card đã bắt đầu được chấp nhận thanh toán trên Taobao dù trước đó Alipay (cổng thanh toán của Taobao) chỉ chấp nhận các ngân hàng nội địa Trung Quốc.
Tính đến tháng 2 năm 2018, Taobao có trên 580 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với hơn 1 tỷ sản phẩm được liệt kê, và hiện Taobao đang là sàn giao dịch phủ sóng ở mức độ toàn cầu.
Không nằm ngoài xu thế kinh doanh toàn cầu, AZLOGISTIC tự hào là đơn vị tin cậy chuyên cung cấp dịch vụ order hàng Taobao và vận chuyển hàng Trung Quốc – Việt Nam, đáp ứng nhu cầu mua buôn, mua sỉ của khách hàng trên toàn quốc.